นิทานชาดก ตอน ปลุกมันขึ้นมาฆ่า จาก สัญชีวชาดก

นิทานชาดก ตอน ปลุกมันขึ้นมาฆ่า จาก สัญชีวชาดก

วันนี้มาเล่านิทานอิงประวัติพระพุทธศาสนา นั่นก็คือนิทานชาดก ที่หลายคนไม่เคยรู้ ไม่เคยทราบมาก่อนว่า มีเรื่องอะไรบ้าง และ ปลุกมันขึ้นมาฆ่า ก็เป็นอีกเรื่องที่ พระพุทธองค์ทรงยกขึ้นมา ตรัสสอนแก่เหล่าศิษย์ตถาคตทั้งหลายว่าดังนี้

ในสมัยหนึ่ง พระพุทธเจ้า ประทับอยู่วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ ปรารภการยกย่องอสัตบุรุษของพระเจ้าอชาตศัตรู ได้ตรัสอดีตนิทานมาสาธกว่า...

ในกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว พระโพธิสัตว์เกิดเป็นอาจารย์ทิศาปาโมกข์ มีลูกศิษย์ประมาณ ๕๐๐ คน ในนั้นมีมานพคนหนึ่งชื่อ สัญชีวะ ได้เรียนมนต์ทำคนตายให้ฟื้นคืนมาได้แต่ไม่ได้เรียนมนต์สำหรับป้องกัน

วันหนึ่ง เขาเข้าไปหาฟืนกับเพื่อน เห็นเสือตายตัวหนึ่งนอนตายอยู่ ก็พูดกับเพื่อนๆ ว่า

" เราจะทำเสือตายตัวนี้ ให้ฟื้นคืนมา พวกท่านจะเชื่อเราหรือไม่ " พวกเพื่อนๆไม่เชื่อและท้าว่า " ถ้าท่านมีความสามารถ ก็จงปลุกให้มันตื่นขึ้นมาเถิด " แล้วก็ต่างรีบปีนขึ้นต้นไม้ไป

ส่วนนายสัญชีวะ ร่ายมนต์แล้วขว้างเสือตายด้วยก้อนหิน ทันใดนั้นเอง เสือได้ลุกขึ้น กระโดดกัดที่ก้านคอของเขา ทำให้เขาเสียชีวิตล้มลงตรงนั้นเอง ทั้งคนและสัตว์นอนตายในที่เดียวกัน พวกมานพขนฟืนไปแล้ว บอกเรื่องนั้นแก่อาจารย์ อาจารย์จึงกล่าวคาถาว่า

" ผู้ใดยกย่องและคบหาคนชั่ว

คนชั่วย่อมกระทำผู้นั้นแหละ ให้เป็นเหยื่อ

เหมือนเสือโคร่งที่สัญชีวมานพทำให้ฟื้นขึ้น แล้วทำเขานั้นแล ให้เป็นเหยื่อ "

คำสอนที่ได้จากนิทาน

การที่นิยมยกย่องคนไม่ดี ย่อมประสบความเดือดร้อน

อ้างอิง

* เรื่องที่ ๑๐ ในกกัณฏกวรรค หน้า ๖๐๗-๖๑๔ พระสูตรและอรรถกถาแปล ขุททกนิกาย เอกนิบาตชาดก เล่มที่ ๓ ภาคที่ ๒

ที่มา : หนังสือนิทานชาดก เล่มที่ ๑ โดย พระมหาสุนทร สุนฺทรธฺมโม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น วัดธาตุ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยเว็บไซต์ dhammathai.org และ (off9master)

นิทานชาดก ตอน ปลุกมันขึ้นมาฆ่า จาก สัญชีวชาดก นิทานชาดก ตอน ปลุกมันขึ้นมาฆ่า จาก สัญชีวชาดก Reviewed by IOffer on มีนาคม 27, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.